Hệ thống chụp X- Quang kĩ thuật số

 

Máy chụp X quang là loại máy phổ biến trong y khoa, thường được sử dụng để tầm soát, kiểm tra, đánh giá, chẩn đoán đa dạng bệnh lý theo chỉ định của bác sĩ. Máy chụp X quang được sử dụng từ lâu và theo thời gian, ngành y khoa đã phát triển thành công nhiều thế hệ máy chụp X quang khác nhau.

Vậy máy chụp X quang cụ thể là gì? Ứng dụng máy chụp X quang trong y khoa như thế nào? Nguyên lý hoạt động của máy chụp X quang ra sao?

1, Máy chụp X- quang là gì?

Máy chụp X quang là một thiết bị phát tia X (hay còn gọi là tia Roentgen) qua cơ thể và thu nhận tín hiệu, từ đó tái tạo hình ảnh cấu trúc bên trong cơ thể một cách chi tiết và rõ nét. là thiết bị cung cấp kỹ thuật tái tạo hình ảnh cấu trúc bên trong cơ thể một cách chi tiết và rõ nét bằng cách sử dụng tia X (hay còn gọi là tia Roentgen). Hình ảnh chụp X- quang mang lại giá trị to lớn trong chuẩn đoán và điều trị bệnh.

2, Tia X là gì?

Tia X là bức xạ điện từ có khả năng đi xuyên qua các vật thể, bao gồm cơ thể con người. Mức độ đi xuyên qua các vật thể của tia X có thể khác nhau, điều này tùy thuộc vào mật độ phẩn bổ của “chất liệu” tạo nên vật thể. Loại tia này được tạo nên từ quá trình thay đổi quỹ đạo của electron chuyển động với gia tốc gần một hạt nhân. Bởi vì, khi quỹ đạo này thay đổi, electron sẽ mất đi một phần động năng dẫn đến xảy ra bức xạ điện từ và phát ra tia X.

Vào năm 1895, giáo sư người Đức Wilhelm Conrad Roentgen đã phát hiện và nghiên cứu chuyên sâu về tia X. Phát hiện này là một bước tiến vượt trội, đặc biệt là trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh trong y khoa. Tính đến hiện tại, tia X được sử dụng phổ biến trong y học với mục đích ghi nhận hình ảnh các cấu trúc bên trong cơ thể, đặc biệt là xương.  

Tia X sở hữu 2 tính chất chính, cụ thể:

  • Truyền thẳng và xuyên qua: Tia bức xạ X có tính truyền thẳng và xuyên qua mọi vật thể rắn, bao gồm cơ thể con người. Sử dụng tia X với cường độ càng cao thì hiệu quả đâm xuyên càng gia tăng.
  • Bị hấp thụ: Sau khi đâm xuyên qua vật thể, cường độ tia bức xạ X sẽ đột ngột suy giảm vì một phần năng lượng sẽ được vật thể hấp thu.

3, Công dụng của máy chụp X quang

Máy chụp X quang có công dụng tạo nên hình ảnh cấu trúc về các bộ phận của cơ thể một cách rõ nét và chân thực. Cụ thể, ảnh phim chụp X quang sẽ giúp bác sĩ khảo sát cấu trúc của nhiều bộ phận, bao gồm bụng, xương khớp, phổi, tim mạch, sọ não, dạ dày….

Kết quả chụp X quang sẽ góp phần giúp bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác về tình trạng hiện tại của người bệnh, từ đó đưa ra phác đồ điều trị với hiệu quả cao, chuẩn cá nhân hóa cho từng trường hợp.

5, Ưu nhược điểm của máy X quang

Máy chụp X quang sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội, bao gồm:

  • Tạo nên hình ảnh giải phẫu bộ phận cơ thể chân thực, giúp bác sĩ quan sát được những tổn thương dù nhỏ
  • Quy trình thực hiện nhanh chóng, không gây đau đớn, không xâm lấn
  • Liều bức xạ được sử dụng trong mỗi lần chụp X quang thường tương đối thấp (ít hơn các phương pháp chẩn đoán hình ảnh có sử dụng tia X khác)
  • Chi phí hợp lý
  • Cho ra kết quả nhanh chóng, dễ dàng lưu trữ dữ liệu trên vi tính
  • Có mặt phổ biến tại hầu hết các cơ sở y tế trên cả nước

6, Nguyên lý hoạt động máy chụp X quang

Máy chụp X quang có nguyên lý hoạt động như sau:

  • Thiết bị chụp X quang sẽ phát chùm tia bức xạ X xuyên qua vùng cơ quan cần kiểm tra trên cơ thể.
  • Tia bức xạ X sẽ được cơ thể hấp thụ một phần, phần còn lại sẽ tiếp tục đi xuyên qua để đến bộ phận ghi nhận hình ảnh.
  • Tại bộ phận ghi nhận (detector, film…), chùm tia X sẽ được thu nhận và xử lý, sau đó cho ra kết quả hình giải phẫu cấu trúc rõ nét phục vụ tốt cho quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh.

Về cơ bản, khi bộ phận xử lý nhận về càng nhiều tia X thì màu sắc của cấu trúc giải phẫu trên hình ảnh X quang sẽ càng đen.

Vì vậy, hình ảnh phim X quang của các bộ phận chứa đầy khí hoặc rỗng (như phổi) sẽ thể hiện màu đen. Ngược lại, bộ phận rắn và có mô liên kết dày đặc (như xương) sẽ gây cản trở sự xuyên qua của tia bức xạ X, nên hình phim X quang có màu trắng.

Mặt khác, trên phim chụp X quang thì hệ cơ, nội tạng và mô mềm khác trong cơ thể thường có màu xám – độ đậm nhạt có thể khác nhau tùy thuộc vào sự đặc của từng cơ quan.

7, Hệ thống máy chụp X- quang của Công ty TNHH Thiết bị công nghệ - Vật tư y tế Duy Cường

DREAM - DC-300

Máy chụp X Quang Thường quy

NSX: Công ty TNHH Thiết bị công nghệ - Vật tư y tế Duy Cường

Sau gần 20 năm gắn bó với nghề xquang.Công ty TBYT Duy Cường chính thứ đi vào SẢN XUẤT máy chụp xquang thường quy 300ma.

Nhà máy được xây dựng bài bản với đầy đủ các phòng chức năng, phòng thử nghiệm, phòng nghiên cứu phát triển sản phẩm, phòng trưng bày...đạt CHỨNG NHẬN ISO 13485.

Cơ khí gia công chính xác bằng hệ thống cắt uốn CNC tự động hoàn toàn.

Các linh kiện cơ bản được NHẬP KHẨU NGUYÊN CHIẾC bao gồm : Bóng Xquang, vỏ bóng, dây cáp cao thế và đầu cáp nhập khẩu mới 100% và có giấy tờ CO,CQ riêng biệt.

Tủ điều khiển được nghiên cứu thiết kế với nhiều TÍNH NĂNG CẢI TIẾN so với các dòng máy khác như: nốt bảo vệ khẩn cấp, tự động bù dòng bù KV, có lựa chọn tóc lớn tóc bé, có dòng nuôi tóc thường xuyên, loại bỏ hoàn toàn dc các lỗi vặt như đánh lửa các tiếp điểm hay mất tia chảy dầu phóng cao thế...

Thùng dầu dc thiết kế lớn, lõi thép xanh dc nhập khẩu từ Nhật cho từ tính tốt hơn, tia khoẻ hơn. Toàn bộ biến thế dc xử lý cách điện chống phóng cao thế.

Khi Chính sách BẢO HÀNH 2 NĂM cho cả bóng và máy

Các cơ sở bệnh viện, phòng khám muốn mua hê thống máy chụp X- quang có thể với chúng tôi qua hotline: 0986.496.141